top of page

ติดคุกกี้เสี่ยงอันตราย กินมากเกินไปโรคร้ายจะถามหา !

คุกกี้เสี่ยงทาย...เพลงนี้ติดหูคงไม่เป็นไร แต่ถ้าติดกินคุกกี้มากเกินไป อันตราย เสี่ยงโรคร้ายเรื้อรังจากไขมันทรานส์ !

1. อ้วนขึ้น คุกกี้มีแคลอรีเท่าไร ถ้าลองคิดง่าย ๆ กินคุกกี้ชิ้นเล็ก ๆ 1 ชิ้น (ปริมาณ 10 กรัม) ก็ให้พลังงานตั้ง 52 กิโลแคลอรี เทียบเท่าพลังงานจากการกินข้าวสวย 1 ทัพพีเลยล่ะค่ะ ดังนั้นหากใครกินคุกกี้เพลิน ๆ รู้ตัวอีกที อ่าวเฮ้ยยย...หมดถุงซะแล้ว ก็รับพลังงานส่วนเกินกันไป ยิ่งถ้านั่งทำงานในออฟฟิศ ตกเย็นก็ไม่ออกกำลังกาย รอดูความอ้วนของตัวเองได้เลย

2. ภาวะอ้วนลงพุง การมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หรือมีภาวะอ้วนก็เสี่ยงโรคเรื้อรังมากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติอยู่แล้ว ทว่าหากอ้วนลงพุง มีสัดส่วนกลางลำตัวที่ยื่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด หรือมีรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 90 เซนติเมตรในผู้ชาย และมีรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 80 เซนติเมตรในผู้หญิง ฟันธงได้เลยว่าคุณมีภาวะอ้วนลงพุง ซึ่งเป็นกลุ่มอาการผิดปกติของระบบเมตาบอลิซึมของร่างกาย ส่งผลให้เสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น การเกิดความผิดปกติของระบบหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน และความดันโลหิตสูง

3. เสี่ยงโรคเบาหวาน คุกกี้จัดเป็นขนมที่มีดัชนีน้ำตาลสูง เพราะส่วนใหญ่ผลิตด้วยแป้งขัดขาว ซึ่งแป้งทำขนมเหล่านี้จัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ร่างกายดูดซึมน้ำตาลจากคาร์บเหล่านี้ได้รวดเร็ว ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดพุ่งพรวด ๆ ฉะนั้นคนที่ชอบกินคุกกี้รวมทั้งน้ำหวานบ่อย ๆ อาจส่งผลให้เสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลิน เสี่ยงต่อโรคเบาหวานมากขึ้นนั่นเองค่ะ

4. โรคความดันโลหิตสูง เหตุผลที่ทำให้เรากินคุกกี้ได้เพลิน ๆ ก็เพราะความหอมหวนของเนย นม และความกล่อมกล่อมของตัวคุกกี้นั่นเอง ทว่าความอร่อยที่ลิ้นได้รับรสไปนั้น แฝงไปด้วยปริมาณโซเดียมจำนวนไม่น้อยเลยนะคะ และความเค็มนี้แหละที่อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงได้ แบบที่เราก็ไม่ใช่คนที่ชอบกินเค็มเลยสักนิด

ที่มา : https://health.kapook.com


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page