top of page

9 ความเชื่อผิดๆ เลิกซะถ้าอยากมีรูปร่างดี


1.งดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

ไม่จำเป็นต้องงดหรือลดอาหาร แต่เน้นที่สัดส่วนสารอาหาร เพิ่มโปรตีน ยังสามารถกินแป้ง น้ำตาล ก่อนออกกำลังกายได้ ควรเป็นแป้งที่ย่อยช้า เช่น ขนมปังโฮลวีท อีกทั้งหลังออกกำลังกายเป็นช่วงเวลาทอง ที่สามารถกินได้ ข้อควรระวังคือควรกินให้น้อยในวันที่ไม่ออกกำลังกาย

2.ห้ามกินขนมหวานนั่นนี่!!

จริงๆ กินได้ทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องงดของโปรดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นไอศครีม เค้ก บิงซู อาหารทั่วไป แต่ความสำคัญอยู่ที่สัดส่วนการกินระหว่างวัน ระวังไม่ให้สัดส่วนของแป้ง น้ำตาล มากเกินไป

3.กินผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

ผลไม้กินแล้วไม่ได้ช่วยให้ผอมทุกชนิด หลายชนิดยังเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงอีกต่างหาก จะให้ดีควรเป็นผลไม้เนื้อแข็งจะดีที่สุด อย่างเช่น ฝรั่ง แอปเปิลเขียว มีวิตามินสูง น้ำตาลน้อย แล้วยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วย

4.ตัวเลขบนตาชั่งบอกว่าอ้วนหรือผอม

ตัวเลขบนตาชั่งไม่ใช่ตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ได้แปลว่าอ้วนขึ้นหรือผอมลง สำคัญที่สัดส่วนรูปร่าง ออกกำลังกายแล้วนำ้หนักอาจจะเท่าเดิมแต่รูปร่างดูดีขึ้นไขมันหายไปเพิ่มกล้ามเนื้อ เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาเพียงอย่างเดียวให้ดูการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนรูปร่างประกอบด้วย

5.กินเท่าไหร่ ขึ้นลู่วิ่งเบิร์นออกไปให้หมด

หลังจากกระหน่ำกินๆๆ จนจุใจ รู้ตัวอีกทีก็รู้สึกผิดตลอด หลายคนหาวิธีให้ตัวเองสบายใจขึ้นด้วยการ เข้าฟิตเนส วิ่ง!! ดูตัวเลขบนจอว่าเผาผลาญไปแล้วเท่าไหร่ ซึ่งการวิ่งนานเกินหนึ่งชั่วโมงอาจจะเกิดการบาดเจ็บกับข้อเท้าได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากและตัวเลขการเผาผลาญอาจจะไม่ได้ผลตรงกับที่คาดหวังไว้ คำแนะนำสำหรับการวิ่งต่อเนื่องนานๆ ควรวิ่งหนักสลับเบา การดึงพลังงานในร่างกายมาใช้จะสมบูรณ์มากกว่า การออกกำลังกายแบบนี้จะเบิร์นต่อไปได้อีกหลังจากออกกำลังกาย

6.วันทั้งวันนั่งนับแคล

ไม่จำเป็นต้องนั่งนับแคลอรี่กันขนาดนั้น แต่ควรดูรายละเอียดในแต่ละมื้อ รายละเอียดในการกินแต่ละครั้งว่ากินอะไรไปบ้าง แป้งน้ำตาลเยอะเกินไปมั้ย โปรตีนเพียงพอหรือเปล่า

7.ต้องงดแอลกอฮอล์

ถึงแม้ว่าการงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ แต่บางทีก็ต้องมีวันที่อยากสังสรรค์กับเพื่อนบ้าง อยากดื่มบ้าง ไม่ต้องรู้สึกผิดขนาดนั้นถ้าจะมีดื่มบ้างในปาร์ตี้สำคัญ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงที่ควบคุมอาหารออกกำลังกายก็สามารถดื่มได้ แต่ก่อนดื่มควรจะกินอาหารประเภทโปรตีนก่อน ที่สำคัญ! ควรดื่มแต่พอดีนะจ๊ะ

8.ยังไงก็ต้องกินมื้อเช้า

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญของวันก็จริงแต่บางคนเพิ่งกินมื้อเย็นตอนห้าทุ่ม มื้อเช้าไม่ได้หมายความถึงเจ็ดโมงเช้าหรือแปดโมงเช้าเสมอไป ทางที่ดีมื้อเย็นและมื้อเช้า ควรห่างกันประมาณ 12-14 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พัก ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรกินมื้อเย็นดึกเกินไป

9.ช่วงเวลาที่เหมาะกับการออกกำลังกาย

เวลาที่เหมาะกับการออกกำลังกายที่สุด คือประมาณสี่โมงเย็น แต่ในชีวิตจริงเนี่ยสี่โมงเย็นส่วนใหญ่ยังอยู่ออฟฟิศกันอยู่เลยนะ รถติดอยู่บนท้องถนนกันก็เยอะ เรื่องนี้ยืดหยุ่นกันได้ตามความสะดวก ข้อสำคัญอย่างหนึ่งของคนที่จะออกกำลังกายตอนเช้าคืออย่าปล่อยให้ท้องว่างควรต้องกินอาหารก่อนออกกำลังกายในตอนเช้า


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page