top of page

น้องฉัตร เมคอัพอาร์ติสคิวทอง เผยเคล็ดลับแต่งหน้าตามรูปหน้าให้ สวย ปัง!!

น้องฉัตร-ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ เมคอัพอาร์ทิสต์รุ่นใหม่ไฟแรง เผยเคล็ดลับการเนรมิตใบหน้าให้สวยสะกดตามโครงหน้าแต่ละรูปทรง หนึ่งในเคล็ดลับการแต่งหน้าของช่างแต่งหน้าฝีแปรงมหัศจรรย์คนนี้ คือการดูโครงหน้าว่าเป็นรูปแบบไหน ก่อนจะลงมือแต่งหน้าทุกครั้ง ดังนั้น น้องฉัตรจึงได้นำวิธีการแต่งหน้าที่ช่วยลดจุดด้อย และเสริมจุดเด่นให้กับโครงหน้าแต่ละรูปทรงมาให้เหล่าสาวกคนรักความงามได้ลองนำไปปรับใช้กัน

ใบหน้ารูปไข่ ผู้หญิงที่มีใบหน้ารูปไข่ถือว่าโชคดีมาก เพราะเป็นคนที่มีรูปหน้าค่อนข้างสมบูรณ์ที่สุด การแต่งหน้าจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เพิ่มความโดดเด่นให้ใบหน้าด้วยการไฮไลท์บริเวณหน้าผาก, ใต้ตา, คาง และสันจมูกเพียงเล็กน้อย แต่สาวหน้ารูปไข่คนไหนที่มีปัญหาเรื่องช่วงคางยาวเกินไปหรือหน้าผากกว้างเกินไป ก็สามารถใช้เทคนิคการคอนทัวร์เพื่อให้บริเวณนั้นๆ ดูแคบลงและดูสมส่วนกับส่วนอื่นๆ ของใบหน้า

ใบหน้าเพชรหรือลูกแพร์ ใบหน้าลักษณะนี้จะมีช่วงหน้าผากที่แคบ คางยาว และมีโหนกแก้มสูง จึงควรเน้นการไฮไลท์บริเวณกลางหน้า ใช้รองพื้นสีสว่างหรือแป้งไฮไลท์ รวมถึงการไฮไลท์หน้าผากส่วนที่ติดกับไรผมเพื่อให้ใบหน้าผากดูกว้างขึ้น และใช้บรอนเซอร์สีไม่เข้มมากเฉดดิ้งใต้แนวโหนกแก้มและบริเวณปลายคางเพื่อทำให้ใบหน้าดูเรียวยาว และลดความกว้างของใบหน้าให้ดูมีสัดส่วนมากขึ้

ใบหน้ากลม ผู้หญิงหน้ากลมจะมีความกว้างกับความยาวของใบหน้าเท่ากัน ซึ่งแก้ไขได้โดยการทำให้หน้ายาวขึ้นด้วยการคอนทัวร์ โดยใช้บรอนเซอร์เฉดดิ้งตามแนวขมับไปจนถึงขากรรไกรล่าง จากนั้นใช้ไฮไลท์หรือคอนซีลเลอร์ที่อ่อนกว่าผิวทาบริเวณหน้าผาก, ใต้ตา และคาง จากนั้นใช้บลัชออนปัดที่โหนกแก้มเป็นแนวเฉียงลงมา จนถึงขากรรไกรเพื่อเน้นให้ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น

ใบหน้ารูปหัวใจ ใบหน้าประเภทนี้จะมีช่วงขมับกว้าง และมีโหนกแก้มที่ค่อนข้างเด่น แต่มีคางที่เรียวยาว การแต่งหน้าของผู้หญิงหน้ารูปหัวใจ จึงทำได้ด้วยการไฮไลท์ โดยใช้คอนซีลเลอร์สีอ่อนกว่าสีผิวทาบริเวณหน้าผาก และสันจมูก เพื่อทำให้ส่วนกลางของใบหน้าดูเด่นขึ้น และเฉดดิ้งด้วยคอนซีลเลอร์สีเข้มกว่าสีผิวบริเวณแนวขมับและปลายคาง เพื่อให้หน้าสวยได้รูปมากขึ้น ผู้หญิงรูปหน้าแบบนี้ การทาปากสีแดงหรือสีชมพู และเสริมด้วยบลัชออนโทนสีสว่างจะช่วยเบนความสนใจไปจากโหนกแก้มได้

ใบหน้าเหลี่ยม ผู้หญิงที่มาใบหน้าเหลี่ยมจะมีจุดด้อยอยู่ที่กรามและขมับที่ค่อนข้างกว้าง ดังนั้น วิธีแต่งหน้าสำหรับผู้หญิงหน้าเหลี่ยมคือ แต่งหน้าพรางเหลี่ยมมุมของใบหน้า โดยเริ่มจากการใช้ครีมรองพื้นเฉดสีที่อ่อนกว่าผิว ทาลงไปในส่วนที่ต้องโดนแสง เช่น หน้าผาก, แก้ม และคาง เพื่อช่วยทำให้บริเวณนี้ดูเด่นขึ้นมา และทำให้ส่วนที่ไม่ได้ใช้รองพื้นเป็นแค่เงาของใบหน้าเพื่อให้ใบหน้าดูมีพื้นที่น้อยลง จากนั้นใช้บรอนเซอร์สีเข้มเฉดดิ้งไปที่ช่วงขมับ, กราม และด้านข้างของใบหน้า เพื่อสร้างมิติแสงและเงาปกปิดส่วนกราม

ขอขอบคุณ

ข้อมูล: www.women.mthai.com, Instagram Nongchat


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page