top of page

อันตรายถึงชีวิต หากไม่ทาน “อาหารเช้า”


มีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า การไม่ทานอาหารเช้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น และระดับคอเลสเตอรอลที่สูงขึ้น แต่ยังมีจากงานวิจัยของวารสารของสถาบันการศึกษาด้านหัวใจของอเมริกัน ที่ระบุเพิ่มเติมว่า การไม่ทานอาหารเช้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะหลอดเลือดแข็งในระดับแรกๆ อีกด้วย

มีการทดลองกับกลุ่มชายหญิงชาวสเปน อายุ 40 ถึง 54 ปี ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกทานอาหารเช้าน้อยราว 5% กลุ่มที่สองทานอาหารเช้าราว 20% และกลุ่มที่สามทานอาหารเช้ามากกว่า 20% เทียบจากจำนวนแคลอรี่ทั้งหมดของอาหารเช้า 1 มื้อ พบว่า 3% ของคนทั้งหมดอยู่ในกลุ่มแรก คือทานอาหารเช้าน้อยมาก จนแทบเหมือนจะไม่ได้ทาน เพราะทานเพียงกาแฟ น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มอื่นๆ 1 แก้ว ในขณะที่ส่วนใหญ่กว่า 69% จะอยู่ในกลุ่มที่สอง คือทานอาหารเช้าในปริมาณที่น้อย โดยอาจทานแค่ขนมปังชิ้นเล็กๆ และที่เหลืออีก 28% จัดอยู่ในกลุ่มที่สาม คือ ทานอาหารตามปกติ

คนที่ทานอาหารเช้าน้อยมาก หรือแทบไม่ได้ทานอาหารเช้าเลย จะมีความเสี่ยงกับภาวะหลอดเลือดแข็งมากกว่า 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่ทานอาหารเช้าเป็นปกติ นอกจากนี้ยังเสี่ยงเป็นเจ้าของรอบเอวที่หนาขึ้นเรื่อยๆ ค่า BMI หรือดัชนีมวลกายเพิ่มมากขึ้น (อ้วนขึ้น) ความดันโลหิตสูงขึ้น คอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น และระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :TIME,www.sanook.com

ภาพ :iStock


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page