top of page

5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก


1.ใช้ประกอบอาหาร น้ำมันมะกอกนั้นให้ประโยชน์เป็นอย่างมากต่อร่างกายและสุขภาพ ทั้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหัวใจ และเบาหวาน ซึ่งน้ำมันมะกอกยังสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารให้แก่เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปได้ด้วย
2.บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

น้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินอี เพียงใช้น้ำมันมะกอกทาบางๆ และนวดเบาๆ บนผิว จะช่วยให้มีผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านเป็นสะเก็ด ดูผิวสุขภาพดี เปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ทั้งยังระหว่างนวดยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และหลับสบายอีกด้วย นอกจากผู้ใหญ่แล้ว ผิวของเด็กก็สามารถใช้น้ำมันมะกอกนวดได้เช่นกัน

3.ขจัดรังแค

รังแคเกิดจากหนังศรีษะที่แห้งเป็นขุย ซึ่งความชุ่มชื้นจากน้ำมันมะกอกจะช่วยขจัดรังแคบนหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี เพียงทาน้ำมันมะกอกบนหนังศรีษะ และเส้นผมให้ทั่วแบบบางๆ ทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยแชมพู และน้ำอุ่น จากนั้จึงค่อยๆ หวีผม เพื่อช่วยให้รังแคหลุดออกมา โดยน้ำมันมะกอกยังช่วยบำรุงเส้นผมเงางาม ไม่แห้งเสีย และแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

4.แก้อาการท้องผูก

น้ำมันมะกอกสามารถช่วยลดอาการท้องผูกได้ ทั้งจากการรับประทานตามปกติสำหรับผู้ใหญ่ และลูบไล้บริเวณท้องสำหรับเด็ก โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อช่วยเป็นยาระบายอาการท้องผูกให้แก่เด็กได้ หรืออีกหนึ่งวิธี คือ การน้ำมันมะกอกอุ่นๆ มาลูบไล้เบาๆ เป็นเข็มนาฬิกาบริเวณหน้าท้องของลูกๆ

5.ลดอาการไอ
น้ำมันมะกอกช่วยบรรเทาอาการไอได้เป็นอย่างดี เพียงผสมน้ำมันมะกอกประมาณ 3-4 ช้อนชา เข้ากับโรสแมรี่ ยูคาลิปตัส และน้ำมันสะระแหน่ ประมาณ 2-3 หยด แล้วลูบไล้บริเวณหน้าอก และหลังก่อนเข้านอน เพียงเท่านี้ก็สามารถบรรเทาอาการไอ และช่วยให้หลับสบายได้ง่ายขึ้น

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :เบอร์ทอลลี่,The Asian Parent,Mom Junction,Science Direct,Huffington Post , www.sanook.com

ภาพ :iStock


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page