top of page

ผักและผลไม้ 5 ชนิด บำรุงสมอง เสริมความจำได้เยี่ยม


1.ธัญพืชและพืชตะกูลถั่ว

ธัญพืช เช่น ลูกเดือย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เม็ดบัว ถั่วเขียว ถั่วลิสง ข้าวโพด เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนที่มีหน้าที่ซ่อมแซมสมองในยามที่ใช้งานหนักให้กลับมาเป็นปกติ มีคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้สมองสดชื่นแจ่มใส มีไขมันช่วยให้สมองมีพลังงานมากพอที่จะทำงานโดยใช้ความคิดได้ตลอดทั้งวัน โดยทั้งนี้ไม่ว่าจะนำมาทำอาหารหรือทานเล่น ก็อร่อยโดนใจอย่างแน่นอน

2.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวมีวิตามินอีและโฟเลต ที่เป็นสารอาหารจำเป็นมากต่อสมองเพราะจะช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์สมอง โดยในอาหารทุกมื้อควรมีผักใบเขียวเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงและเสริมสร้างสมองอยู่เสมอ

3.ใบแปะก๊วย

ด้วยสารสำคัญที่มีอยู่ 2 ส่วน คือ สารกลุ่มฟลาโวน ไกลโคไซด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สามารถบรรเทาอาการและชะลอความเสื่อมของสมองได้จริง พร้อมช่วยฟื้นฟูความทรงจำเพิ่มการเรียนรู้ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และสารกลุ่มเทอร์ปีน แลคโตน ที่จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น และนำอาหารไปเลี้ยงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สมองมีความจำที่ดีขึ้น ใบแปะก๊วย จึงเหมาะกับการนำมากินเพื่อบำรุงสมองที่สุด

4.ใบบัวบก

มีฤทธิ์เย็น คนทั่วไปมักเข้าใจว่าใบบัวบกจะช่วยแก้ช้ำในเพียงอย่างเดียว อันที่จริง ยังสามารถต้านการเสื่อมและบำรุงสมอง ช่วยกล่อมประสาท เสริมสร้างความจำ เพิ่มสมาธิและความสามารถในการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งพบว่าในเด็กใบบัวบกจะช่วยเพิ่มความจำและการเรียนรู้ในเด็ก พร้อมลดโอกาสปัญญาอ่อนหรือสมาธิสั้นในเด็กได้อีกด้วย

5.แอปเปิ้ล

จากการวิจับพบว่า การดื่มน้ำแอปเปิลหรือกินแอปเปิลบ่อยๆ สารสื่อประสาท อะเซติลโคลีนในแอปเปิล ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถในการเรียนรู้ จะทำให้สมองตื่นตัว เพิ่มความทรงจำ และลดการติดเชื้อของเซลล์ประสาทอันเป็นสาเหตุของเซลล์ประสาทตายได้ อีกทั้งยังทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้คนที่มีสารอะเซติลโคลีน ในสมองน้อย มักมีอาการหลงลืม สับสน อารมณ์แปรปรวนง่าย ดังนั้นทานแอปเปิลเป็นประจำเพื่อลดอาการเหล่านี้กันดีกว่า

อาหารสมองมีอยู่ในทุกหมู่ของอาหาร บางอย่างสามารถนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องดื่มเพื่อคลายร้อน ในวันที่ร้อนอบอ้าว หรือจะทานเป็นอาหารว่างก็ได้ ซึ่งนอกจากบำรุงสมองแล้วผลพลอยได้คือไม่ทำให้อ้วนและดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะฉะนั้นห้ามพลาด

ขอขอบคุณ

ภาพ :istock

ข้อมูล : www.sanook.com


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page