top of page

น้ำผึ้ง ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำผึ้ง


ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำผึ้ง – ช่วยขับสารพิษตกค้างต่าง ๆ ออกจากร่างกาย – ช่วยสมานแผลให้ผิวเรียบเนียน – ช่วยบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ได้ดี – ช่วยบำรุงกระเพาะอาหารให้ทำงานได้อย่างปกติ – ช่วยให้ปอดแข็งแรงและชุ่มชื้น – ช่วยบรรเทาอาการไอแห้ง ๆ แบบไม่มีเสมหะ และอาการไอแบบเรื้อรัง – ช่วยให้มีผิวพรรณดี ทำให้ผิวอ่อนนุ่มชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน และไม่แก่ก่อนวัย – ช่วยบำรุงเลือดให้ไหลเวียนดีในร่างกาย – ช่วยบำรุงสมองให้ทำงานได้ดี – ช่วยให้นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น – สำหรับน้ำผึ้งเก่าจะช่วยรักษาอาการท้องเสียได้ – ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีในร่างกาย

วิธีการนำน้ำผึ้งมารับประทาน – ให้นำน้ำผึ้งใหม่ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ พร้อมกับขิงคั้นน้ำให้ได้ครึ่งถ้วย แล้วเติมเกลือลงไปเล็กน้อย ต้มดื่มช่วยแก้อาการท้องอืดหรือท้องเฟ้อได้ดี – ให้นำน้ำผึ้งใหม่ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มาดื่มจะช่วยแก้อาการท้องผูกได้ในคนทุกเพศวัย – ให้นำน้ำผึ้งเก่าประมาณ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือครึ่งช้อนชา และน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มแก้อาการอ่อนเพลียจากอาการท้องเสียแบบรุนแรงได้ดีมากๆ – ให้นำน้ำผึ้ง 1 ส่วน มาผสมกับน้ำเปล่า 9 ส่วน ใช้สำหรับล้างบาดแผลได้ดี – ให้นำน้ำผึ้งมาทาบริเวณแผลไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวก จะทำให้บาดแผลเหล่านี้หายได้เร็วขึ้น – ให้นำน้ำผึ้งประมาณ 2 – 3 ช้อนโต๊ะ มาดื่มจะช่วยให้อาการปวดท้องจากโรคกระเพาะดีขึ้น – ใช้เป็นส่วนผสมในยาต่าง ๆ ทำให้รสชาติยาดีขึ้น รับประทานได้ง่ายขึ้น และไม่มีอันตรายต่อร่างกาย

ข้อห้ามในการรับประทานน้ำผึ้ง – ไม่ควรรับประทานน้ำผึ้งพร้อมกับกุยช่าย หรือเต้าหู้ เพราะจะทำให้เกิดอาการท้องเสียขึ้นได้ – ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำผึ้งพร้อมกับหอมและกระเทียม เพราะจะทำให้คุณค่าในน้ำผึ้งลดน้อยลง – ห้ามรับประทานน้ำผึ้งต่อวันมากเกินกว่า 50 กรัม – ผู้ที่มีอาการท้องเสียหรือถ่ายเหลวควรหลีกเลี่ยง – ผู้ที่อาเจียนบ่อย หรืออยู่ในภาวะอาหารไม่ย่อยควรหลีกเลี่ยง – ผู้ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานอยู่ หรือเด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบ ห้ามรับประทานอย่างเด็ดขาด – การเลือกน้ำผึ้งมาดื่มจำเป็นต้องทราบถึงแหล่งที่มา เพราะอาจได้มาจากน้ำหวานของดอกไม้ที่มีพิษ

ที่มา : https://www.เกร็ดความรู้.net


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page