top of page

กินถั่วสามารถลดความอ้วนได้


สาวๆทราบกันใช่ไหมคะว่า กินถั่วสามารถลดความอ้วนได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าถั่วชนิดไหนกินได้แล้วไม่อ้วนบ้าง

1.ถั่วลิสง (Peanut)

ถั่วลิสง เป็นถั่วที่เรารู้จักกันดี หากินได้ง่าย เคี้ยวเพลินๆ ทำให้อิ่มท้องได้เหมือนกัน ถั่วลิสง 100 กรัม ให้พลังงาน 567 กิโลแคลอรี่ ประโยชน์ของเจ้าถั่วลิสงก็มีมากมาย เช่น มีสารที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ มีกากใยอาหารมาก ช่วยระบบขับถ่ายได้ดี มีโปรตีนสูงมากพอๆกับเนื้อสัตว์ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรง แต่!!! มันยังไม่หมดเท่านี้ ถั่วลิสงยังมีวิตามินอีสูงมากสามารถช่วยชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณ ได้อีกด้วย

2.อัลมอนด์ (Almond)

อัลมอนด์ เป็นถั่วที่คุณค่าทางสารอาหารที่มีต่อร่างกายสูงมากกว่าถั่วชนิดอื่นๆ เจ้าอัลมอนด์ยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพที่อุดมด้วยสารอาหารหลายชนิด มีโปรตีนสูงมาก ซึ่งช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างความเจริญเติบโต ให้พลังงานแก่ร่างกาย และการรับประทานอัลมอนด์ยังช่วยให้ลดการกินจุบกินจิบระหว่างวันได้ เพราะ ช่วยระงับความหิวได้เป็นอย่างดี อัลมอนด์ 100 กรัม ให้พลังงาน 575 กิโลแคลอรี่

3. 3.ถั่วพิสตาชิโอ (Pistachio)

ถั่วพิสตาชิโอ 100 กรัม จะให้พลังงาน 600 กิโลแคลอรี่ ดูแคลอรี่จะสูง แต่ไม่ต้องกลัวเพราะ พิสตาชิโอเป็นถั่วที่มีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดี และเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อีกทั้งยังมีเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งและโรคหัวใจ มีโปรแตสเซียมสูง ซึ่งช่วยลดความดันในหลอดเลือดได้ และพิสตาชิโอยังช่วยบำรุงและเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

4.มะม่วงหิมพานต์ (Cashew nut)

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นหนึ่งในถั่วที่คุณค่าทางโภชนาการสูง ในเม็ดมะม่วงหิมพานต์นั้นมีส่วนประกอบหลักเป็นไขมัน แต่!!! ไม่ต้องตกใจค่ะไขมันที่ว่าเป็น ประเภทไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แม้ว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์จะจัอยู่ในประเภทของถั่วที่มีไขมันมาก แต่ส่วนใหญ่ไขมันที่พบ ช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานขึ้น ลดความอยากอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน เม็ดมะม่วงหิมมะพานต์ 100 กรัม ให้พลังงาน 493 กิโลแคลอรี่ ถึงจะให้พลังงานน้อยก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอดี ถ้าเกินความต้องการของร่างกายก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน

5.พีแคน (Pecan)

ถั่วพีแคน ในถั่วชนิดนี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบในหลอดเลือดแดง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ถั่วพีแคนยังสามารถป้องกันโรคมะเร็ง โรงหัวใจได้ ในประเทศสหรัฐอเมริกาจัดให้ถั่วพีแคนอยู่ใน 20 อันดับอาหารที่มีแอนติอ็อกซิแดนท์สูง และเป็นแหล่งของโปรตีนและไขมันไม่อิ่มตัว ถั่วพีแคน 100 กรัม ให้พลังงาน 690 กิโลแคลอรี่ ถึงแม้จะให้พลังงานสูง ในถั่วพีแคนยังมีใยอาหาร รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุกว่า 19 ชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินอี แคลเซียม โพแทสเซียม และสังกะสี เป็นต้น

6.แมคคาเดเมีย (Macadamia)

แมคคาเดเมีย มีสาวๆหลายคนเข้าใจผิดหลีกเลี่ยงการรับประทานเพราะคิดว่ามีไขมันสูง แต่ที่จริงแล้วไขมันที่อยู่ในถั่วนี้เป็นไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยในการลดน้ำหนัก แถมยังมีโอเมก้า 7 ซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการสร้างเอนไซม์และควบคุมการเผาผลาญไขมันรวมทั้งลดความอยากอาหาร และมีกรดพาลมิโทลีอิค ซึ่งจะไปกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายและช่วยลดการสะสมของไขมันอีกด้วย แมคคาเดเมีย 100 กรัม ให้พลังงาน 718 กิโลแคลอรี่ สาวๆไม่ต้องกลัวว่ารับประทานแล้วจะอ้วน เพราะถ้าหากเทียบประโยชน์ในด้านสุภาพแมคคาเดเมียจะช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้

ที่มา : www.spiceee.net


Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page